วันศุกร์, กรกฎาคม 16, 2553

How 2 Upgrade Firmware True Zyxel 1 port WiFi ADSL Router Modem

โพสครั้งแรกที่ http://noistuff.wordpress.com/2010/07/16/upgrade-firmware-true-zyxel-1-port-wifi-adsl-router-modem/

หลังจากใช้งาน True Internet มาหนึ่งปี เพิ่งพบ True Official Firmware Upgrade สำหรับ Zyxel 1 port WiFi ADSL Router Modem เมื่อคืนนี้เอง (๑๕ ก.ค. ๕๓) แต่ True Support โพสวิธีไว้ตั้งแต่เดือนที่แล้ว (๑๔ มิ.ย. ๕๓)

ตอนที่ลอง Search หาวิธี Upgrade Firmware สำหรับ router ตัวนี้จาก Google พบว่ามีคนต้องการ Upgrade กันเยอะมาก แต่ส่วนใหญ่ไปโพสถามในบอร์ดที่ต้องสมัครสมาชิกก่อนจึงโพสได้ ผมจึงไม่มีโอกาสได้โพสตอบที่บอร์ดเหล่านั้น (เพราะไม่อยากสมัครสมาชิกอะไรใหม่อีกแล้ว) จึงมา blog ไว้ที่นี่แทน เผื่อว่าจะมีใคร Google มาเจอ และนำไปแก้ไขได้

วิธีการ Upgrade Firmware สำหรับ Zyxel 1 port WiFi ADSL Router Modem ให้เข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่ http://support2.truecorp.co.th/detail.aspx?document_type=1&document_id=227

ตัว Firmware สามารถดาวน์โหลดได้จาก http://support2.truecorp.co.th/getfile.aspx?id=56

คำแนะนำเพิ่มเติมก่อนทำการ Upgrade Firmware
๑. สำหรับผู้ใช้ระบบปฏิบัติการอื่น ที่ไม่ใช่ Windows และไม่สามารถ run ไฟล์ .exe ได้ ให้หาวิธีแตกไฟล์ UpgradeTool_1-Port_ZyXEL-WiFi_v1_03.exe ที่ดาวน์โหลดออกมา จะมีไฟล์ 340BGN6D0.bin อยู่ด้วย สามารถใช้ไฟล์นี้ในการ Upgrade Firmware ผ่าน Web Browser ได้เลย
๒. ควรทำการ Backup Configuration เดิมเก็บไว้ก่อน เพื่อความสะดวกในการตั้งค่าการใช้งานต่าง ๆ ให้เหมือนเดิม หลังจากทำการ Upgrade Firmware แล้ว

หมายเหตุ : Firmware ตัวเดิมเป็นของปี 2008 แต่ตัวใหม่นี้เป็นของปี 2009 จากการทดสอบจริง พบว่ามันช่วยให้สัญญาณ Wifi ดีขึ้น

โชคดีครับ :)